วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2559

นั่งสมาธิแล้ว ชีวิตฉันดีขึ้นอย่างไร?

นั่งสมาธิแล้ว ชีวิตฉันดีขึ้นอย่างไร?

คำว่า สมาธิ สำหรับเรานั้น 

สมาธิ คือ การจดใจนิ่งอยู่กับสิ่งๆ หนึ่ง 
เป็นระยะเวลานานๆ ได้

พูดถึงการนั่งสมาธิ
แบบง่ายๆ เลย คือ ต้องสบายทั้งกายและใจ

แต่ก่อนเราฝึกหลายๆ แบบ
ทั้งนับลมหายใจ (ครูสอนตอนสมัยเรียนมัธยม)
ต้องขอบพระคุณอาจารย์อารมณ์ จรเจริญ
สอนวิชาฟิสิกส์ แต่ก่อนเรียน ให้นั่งสมาธิก่อน
(ตอนแรกก็งงๆ ว่าวิชานี้สอนอะไรกันแน่ 
วิชาพระพุทธศาสนาก็สอนให้นั่งสมาธิ
อันนี้พอเข้าใจได้ 
ก็เลยงงๆ กันไปตามประสาเด็ก)

พอโตขึ้นเข้าใจแล้ว 
ว่าเราจะทำอะไรก็ต้องมีสมาธิทั้งนั้น
จะอ่านหนังสือ จะกวาดบ้าน ถูบ้าน
ขับรถ ข้ามถนน...ต้องใช้สมาธิ
  
แต่แบบไหนล่ะ ใจเราจะนิ่งได้
พุทโธ พุทโธ ตามลมหายใจ เข้าออก
ยุบหนอ พองหนอ ตามลมหายใจมาที่หน้าท้อง
เราก็ฝึกมาหมดแล้ว

แต่วิธีสุดท้าย คือ การภาวนาสัมมาอะระหัง
เบาๆ ไปเรื่อยๆ นึกว่ามีเสียงออกมาจากลำโพง
ที่อยู่กลางลำตัว
ฟังไปเรื่อยๆ ถ้ามีเรื่องอื่นเข้าแทรก ก็ปล่อยไปก่อน
จนเราตั้งสติได้ค่อย ภาวนาใหม่
ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ 

จนฟุ้งมากกลายเป็นน้อย
และน้อยกลายเป็นใจหยุดนิ่งได้เลย
แต่ต้องใช้เวลาสักหน่อย
สำหรับตัวเราแล้ว
ต้อง 1-2 ชัวโมงขึ้นไป ถึงจะได้
ถ้าเลิกก่อน ใจก็จะยังไม่หยุดสนิท

ซึ่งเป็นวิธีการปฏิบัติธรรม 
เพื่อให้เข้าถึงวิชชาธรรมกาย
ที่เราได้ฝึกปฏิบัติจากวัดพระธรรมกาย

พระเดชพระคุณหลวงปู่สด
วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ
ท่านได้ค้นพบวิชชาธรรมกาย
ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสรู้
แล้วนำมาถ่ายทอดสอนรุ่นต่อรุ่น

การภาวนาสัมมาอะระหัง
และ
หยุด เป็นตัว สำเร็จ

จนมาถึงคุณยายอาจารย์
มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง
ผู้ให้กำเนิดวัดพระธรรมกาย
และมาถึงพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย
พระเทพญาณมหามุนี เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย
มาถึงพวกเราเหล่าสาธุชน

สมาธิ ที่เราได้ฝึกจากที่นี่นั้น
มีความละเอียดลุ่มลึกไปตามลำดับ
เริ่มจากทำให้ใจเราสงบ ชุ่มเย็น
สบายทั้งกายและใจ
ระบบความคิดปลอดโปร่ง
ระบบการทำงาน การวางแผน มีระบบระเบียบ

เมื่อเราฝึกมากๆ บ่อยๆ 
สมาธิจะเป็นทางมาแห่งสติปัญญา
รู้ผิดชอบชั่วดี บาปบุญคุณโทษ
ไปจนถึงหมดกิเลส เข้าพระนิพพานได้เลย

แต่การจะไปถึงจุดๆ นั้น ต้องอาศัย
ความต่อเนื่อง ความเพียร พยายาม
ความอดทนและตั้งใจจริง

สมาธิ ทุกคน ทำได้ ถ้าตั้งใจจริง


...aohheart
15 มี.ค.59










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น