วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2559

ทำบุญแล้วชีวิตฉันดีขึ้นอย่างไร?

ทำบุญแล้ว ชีวิตฉันดีขึ้นอย่างไร?

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า
การทำบุญ คือ อะไร
ได้แก่ อะไรบ้าง
ตามความเข้าใจของเราตอนนี้เลย

การทำบุญ คือ สิ่งที่ทำแล้วสบายใจ
ไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ตนเองและคนอื่น
เมื่อนึกถึงแล้วปลื้มใจที่ได้กระทำลงไป

บุญ คือ ความปลื้มอกปลื้มใจ
สบายกายสบายใจ
ยกระดับจิตใจให้ดีขึ้น
ไม่ตระหนี่ เสียดายทรัพย์
ไม่เห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้
มีแต่ความเสียสละ แบ่งปัน

ดังนั้น การทำบุญ ไม่ใช่เพียงแต่บริจาคเท่านั้น
แต่มีหลากหลายอย่าง 
ทางพระพุทธศาสนา เรียกว่า

บุญกิริยาวัตถุ 10 ประการ

1. บุญเกิดจากการให้ทาน
ได้แก่ บริจาคเงิน สิ่งของ ใส่บาตร
ให้ธรรมะเป็นธรรมทาน การให้อภัยทาน 
ปล่อยปลาให้ชีวิตสัตว์เป็นทาน
ถวายสังฆทาน ถือว่าได้บุญสูงสุด
เนื่องจากเป็นการถวายแบบไม่เฉพาะเจาะจง

2. บุญเกิดจากการรักษาศีล
ได้แก่ ศีล 5 คือ ความเป็นปกติของมนุษย์
(ไม่ฆ่า ไม่ลัก ไม่ประพฤติผิดในกาม 
ไม่พูดปด ไม่ดื่มน้ำเมา)
ศีล 8 สำหรับผู้ต้องการฝึกตนให้ยิ่งขึ้น
ศีล 10 สำหรับสามเณร
ศีล 227 สำหรับพระภิกษุสงฆ์

3. บุญเกิดจากการเจริญภาวนา
ได้แก่ การนั่งสมาธิ ทำให้ใจหยุด นิ่ง
ทำให้เกิดสติปัญญา

4. บุญเกิดจากการอ่อนน้อมถ่อมตน

5. บุญเกิดจากการขวนขวายในกิจที่ชอบ 
ได้แก่ การเป็นอาสาสมัครช่วยงานวัด
ช่วยเหลืองานส่วนรวม
เป็นต้น

6. บุญเกิดจากการอุทิศบุญ
เช่น การกรวดน้ำ แผ่เมตตา ให้แก่บรรพบุรุษ
และสรรพสัตว์ทั้งหลาย

7. บุญเกิดจากการอนุโมทนาบุญ
เมื่อมีคนทำความดี เราแสดงมุทิตาจิต
ยินดีกับความดีของเขาไปด้วย
ทำให้ลดความอิจฉา ริษยา

8. บุญเกิดจากการฟังธรรม
ได้แก่ ฟังธรรมะจากพระสงฆ์
 หรือฟังคำสั่งสอนของพ่อแม่
เพราะพ่อแม่คือพระอรหันต์ของลูก

9. บุญเกิดจากการแสดงธรรม
ได้แก่ การชี้แนะในสิ่งที่ถูกต้องดีงาม

10. บุญเกิดจากการทำความเห็นให้ตรง
คือ มีความเห็นชอบต่อสิ่งเหล่านี้
ได้แก่ ทานที่ให้แล้วมีผลจริง ยัญมีผลจริง 
การบูชามีผลจริง วิบากกรรมดีกรรมชั่วมีผลจริง
โลกนี้มีจริง โลกหน้ามีจริง
สัตว์ที่ผุดเกิดขึ้นได้เองมีจริง
พระคุณพ่อมีจริง พระคุณแม่มีจริง
พระอรหันต์ผู้รู้แจ้งโลกนี้โลกหน้ามีจริง

สามารถกระทำบุญได้อย่างหลากหลาย
หากทำบุญแบบ เอาชีวิตเป็นเดิมพัน
อย่างนั้นเรียกว่าเป็น บารมี

แค่ได้เกิดมาแล้วรู้วิธีการทำบุญ
แค่นี้เราก็รู้สึกว่า บุญ ของเราจริงๆ แล้ว

ดั้งนั้น ตั้งแต่เราได้เกิดมา 

พบเจอพระพุทธศาสนา
มีครอบครัวที่อบอุ่น คุณแม่เข้าใจกฎแห่งกรรม
เนื่องจากเราพาคุณแม่มาทำบุญที่วัดพระธรรมกาย
แม้ตอนนี้คุณพ่อจะจากไปแล้ว
แต่เราก็ทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้
มีกัลยาณมิตร คอยชี้แนะในทางดีงาม
เราได้เรียนจบปริญญา
 มีหน้าที่การงานที่ดี
มีคนรอบข้าง เพื่อนร่วมงานและสิ่งแวดล้อมที่ดี
มีฐานะทางครอบครัวที่ดี
มีสุขภาพที่แข็งแรง
มีกำลังใจปฏิบัติธรรม
พบความสุขจากสมาธิ
ประสบความสำเร็จในชีวิต
ทั้งทางโลกและทางธรรม

เพียงเท่านี้

เราก็รู้สึกว่า บุญ ที่เราได้สั่งสมมานั้น
ได้ส่งผลให้ชีวิตเราดีขึ้นเรื่อยๆ ตามลำดับ

เราจึงมั่นใจและเชื่ออย่างยิ่งว่า

บุญ  อยู่เบื้องหลังความสุข
และความสำเร็จในชีวิต


...aohheart
16 มี.ค.59







1 ความคิดเห็น: